Tác dụng của tinh dầu bưởi và các cách điều chế tại nhà

Tinh dầu bưởi là một trong những loại tinh dầu được mọi người ưa chuộng với nhiều công dụng khác nhau. Hãy cùng Pcos.vn khám phá những tác dụng của tinh dầu bưởi mang lại đặc biệt trong việc làm đẹp qua bài viết này viết!

Tinh dầu bưởi là gì?

Tinh dầu bưởi là loại tinh dầu được chiết xuất từ vỏ xanh hoặc vàng ở ngoài của vỏ bưởi. Trong vỏ bưởi có chứa các thành phần quan trọng như pectin, peroxydaza, vitamin A, C,… và có chứa các hợp chất chống viêm, chống oxy hóa có tác dụng trong việc làm đẹp và bảo vệ sự khỏe.

Tác dụng của tinh dầu bưởi

Tinh dầu bưởi đem lại nhiều công dụng trong cuộc sống cũng như làm đẹp nên được rất nhiều chị em sử dụng. Tác dụng của tinh dầu bưởi điển hình như:

Làm sáng da, ngăn ngừa lão hóa

Trong vỏ bưởi có chứa nhiều thành phần hỗ trợ cho việc làm đẹp, trong đó vitamin C có công dụng hỗ trợ chống lão hóa và bảo vệ làn da trước sự tác động của môi trường.

Vitamin C chứa trong tinh dầu bưởi giúp chống sự oxy hóa và những hợp chất giúp da tạo được cơ chế miễn dịch chống lại những tác động của môi trường giúp chị em có thể trẻ hóa được làn da.

Tinh dầu bưởi tốt cho da

Hỗ trợ điều trị mụn

Trong tinh dầu bưởi có đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa nên có tác dụng trong việc trị mụn đặc biệt là mụn trứng cá. Với tính kháng khuẩn, chống oxy hóa giúp loại bỏ sự xâm nhập của vi khuẩn và hỗ trợ trị thâm sau mụn.

Cách dùng:

  • Tinh dầu bưởi được kết hợp trong nhiều loại mỹ phẩm dưỡng da như kem dưỡng da, xà phòng tắm,…
  • Xông mặt với 4-5 giọt tinh dầu bưởi để thúc đẩy quá trình tái tạo da giúp có một làn da mịn màng, sáng khỏe, trắng hồng tự nhiên.
  • Massage tinh dầu bưởi cùng với dầu dừa từ 5-10 phút mỗi ngày để giảm được tình trạng mụn trứng cá

Dưỡng tóc chắc khỏe

Đối với mái tóc, tinh dầu bưởi được xem là “thuốc bổ cho mái tóc”. Với hàm lượng Pectin và Naringin giúp tóc phục hồi khỏe mạnh, ngăn ngừa gàu, kích thích mọc tóc và giúp tóc suôn mượt. Giúp cải thiện được tình trạng rụng tóc, xơ rối, gãy rụng và hư tổn.

Các hợp chất trong tinh dầu bưởi giúp da đầu được sạch sẽ, tránh được các vi khuẩn đem lại mái tóc mềm mại và suôn mượt. Ngoài ra, còn hỗ trợ giúp bảo vệ tóc dưới các tác hại của môi trường giúp màu tóc được bền hơn và tươi hơn.

Cách dùng: 

Thêm tinh dầu bưởi vào dầu gội hay dầu xả để giúp mái tóc và da đầu được thông thoáng. Ngoài ra, sử dụng tinh dầu bưởi trực tiếp vào chân tóc để kích thích mọc tóc hoặc ủ tóc để tóc được chắc khỏe.

Ngoài ra tinh dầu bưởi còn có công dụng khử mùi và làm thơm không khí hiệu quả. Tinh dầu bưởi đem lại cho người dùng hương thơm dễ chịu đem lại không khí trong lành. Tinh dầu bưởi ở dạng treo để khử mùi hôi trong xe ô tô và không gian kín nhỏ hẹp hiệu quả.

Cách làm tinh dầu bưởi tại nhà

Để làm tinh dầu bưởi tại nhà, có những cách đơn giản như sau:

Cách 1: Ép tinh dầu từ vỏ bưởi tươi

Nguyên liệu: vỏ bưởi tươi, nước, chai thủy tinh miệng rộng

Cách làm:

  • Rửa sạch vỏ bưởi, ngâm với nước muối từ 5-10p để loại bỏ bụi bẩn, vớt ra để ráo nước.
  • Lọc lấy phần xanh của vỏ bưởi.
  • Đổ nước lạnh vào chai thủy tinh, vắt lấy tinh chất từ vỏ bưởi tươi đã được lọc vào nước.
  • Đậy kín nắp chai thủy tinh, lắc đều để hai hỗn hợp nước và tinh dầu hòa lẫn với nhau.
  • Dốc chai thủy tinh ngược để tách tinh dầu ra khỏi nước và được nổi trên mặt nước.
  • Đổ từ từ phần nước trong chai ra hoàn toàn chỉ để lại phần tinh dầu trong chai.
  • Sau khi thu được tinh dầu, cho phần tinh dầu đã thu qua chai sẫm màu để bảo quản tốt hơn và sử dụng lần.

Cách chiết xuất tinh dầu bưởi

Cách 2: Chưng cất tinh dầu bưởi

Nguyên liệu: 1-2 quả bưởi tươi, nước sạch, một cái nồi lớn, một lọ thủy tinh có nắp đậy, một cái bát và đá viên

Cách làm:

  • Rửa sạch bưởi và ngâm bưởi trong nước muối từ 5-10p để loại bỏ bụi bẩn, vớt ra để ráo nước và lau khô.
  • Gọt vỏ bưởi, lọc lấy phần xanh hoặc vàng.
  • Cho vỏ bưởi vào nồi, đổ nước ngập 1/3 phần vỏ, đặt chiếc bát vào giữa lòng nồi.
  • Để đá viên trong bát và đậy nắp nồi, đun trên lửa nhỏ. Khi sôi hơi nước có chứa tinh dầu bưởi bay lên sẽ ngưng tụ và nhỏ xuống chiếc bát ở giữa nồi.
  • Tắt bếp, đổ tinh dầu từ bát vào lọ thủy tinh, đậy nắp kín và bảo quản sử dụng.

Những chú ý khi sử dụng tinh dầu bưởi

Để tinh dầu bưởi được phát huy tối đa hiệu quả tác dụng, người dùng cần chú ý những điều sau đây:

  • Mua tinh dầu bưởi tại những nơi uy tín đảm bảo chất lượng.
  • Trước khi sử dụng, cần kiểm tra phản ứng dị ứng. Thoa tinh dầu bưởi được pha loãng lên vùng da nhỏ nếu không có phản ứng dị ứng thì mới được sử dụng một cách an toàn. Nếu có phản ứng phụ nào thì ngưng sử dụng ngay.
  • Pha loãng tinh dầu: cần pha loãng tinh dầu bưởi có nồng độ cao, thông thường tinh dầu bưởi được pha loãng với dầu dừa hoặc dầu oliu.
  • Tránh sử dụng trực tiếp lên các vùng da mẫn cảm như mắt, tai, mũi, miệng,… hoặc những vùng da có vết thương hở. Nếu có những vấn đề da hoặc tổn thương cần tham khảo ý kiến y bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Lưu trữ tinh dầu đúng bằng cách chứa trong lọ thủy tinh có nắp đậy, để ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Tránh để tinh dầu tiếp xúc với không khí và bảo quản tốt nhất trong tủ lạnh.

Trên đây là những kiến thức liên quan đến tác dụng của tinh dầu bưởi mà Pcos.vn chia sẻ cho khách hàng. Hy vọng với những thông tin trên, khách hàng có thể hiểu rõ từng tác dụng của tinh dầu bưởi trong làm đẹp để sử dụng đạt hiệu quả tối đa. 

Bài viết liên quan

Cách tẩy da chết body tại nhà an toàn, hiệu quả nhất
Tẩy tế bào chết da mặt đúng cách, da sáng mịn da
6 Cách tẩy tế bào chết trên môi luôn căng mọng và hồng hào
Collagen có tác dụng gì với da? Cách bổ sung đúng cách và hiệu quả

Đánh giá

Hiện chưa có đánh giá nào

Gửi đánh giá